Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Tìm hiểu về chức năng của Door Closer trong kết cấu cửa

Thiết kế nhà ở hay các công trình cần quan tâm đặc biệt đến tính an toàn của kết cấu cửa. Tùy đặc trưng mỗi công trình mà yêu cầu mẫu cửa, thiết kế tiêu chuẩn riêng cần tuân thủ. Cửa được cấu thành từ nhiều chi tiết, phụ kiện tạo tính linh hoạt và giá trị sử dụng riêng.

Tìm hiểu về chức năng của Door Closer trong kết cấu cửa
Tìm hiểu về chức năng của Door Closer trong kết cấu cửa

Phụ kiện cửa door closer được nhiều người nhắc đến trong kết cấu cửa. Vậy, door closer là gì? Có vai trò gì cho kết cấu cửa? Khi nào nên sử dụng door closer cho cửa? Chia sẻ dưới đây sẽ làm rõ thắc mắc của người dùng về door closer và lựa chọn loại phụ kiện phù hợp cho cửa.

Định nghĩa và chức năng của door closer trong kết cấu cửa

Cửa được cấu tạo từ nhiều chi tiết, tạo tính an toàn, tiện nghi khi thiết kế cho nhà ở, bảo vệ không gian. Phụ kiện cửa được cải tiến và nâng cấp dần dần, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng.

Door closer là phụ kiện cửa thường có ở các hệ cửa thoát hiểm, cửa chống cháy công trình… Door closer hay còn gọi là tay hãm thủy lực/ tay co thủy lực/ tay đẩy hơi. Phụ kiện có vai trò hãm lực đóng mở, cửa có thể đóng mở tự động nhẹ nhàng thay vì lực đóng mạnh so với cửa không lắp door closer. Cửa được đóng mở nhẹ nhàng, không gây tác động mạnh nguy hiểm, không gây ồn cho không gian, khi trang bị thêm door closer.

Định nghĩa và chức năng của door closer trong kết cấu cửa
Định nghĩa và chức năng của door closer trong kết cấu cửa

Cấu tạo của door closer gồm hệ thống lò xo, thủy lực, 2 tay co (tay cố định và tay co) với khớp nối như phần khửu tay co giãn. Chi tiết 2 tay co thủy lực sẽ tác động truyền lực đến hộp áp lực giúp làm chậm quá trình đóng mở cửa.

Với khả năng đóng cửa tự động ngay sau khi mở ra, tay co thủy lực thường được lắp cho cửa chống cháy, cửa thoát hiểm. Nâng cao tính an toàn cho các thành viên, người dùng khi sử dụng cửa. Đồng thời nâng cao tính chống cháy, khả năng ngăn chặn khí lây lan trong không gian, khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Thông thường, tay co thủy lực thường xuyên hiện tại các công trình dân dụng, ngày nay, tay co thủy lực được chọn sử dụng cho các mẫu cửa thép vân gỗ chống cháy trong nhà ở.

Chọn loại door closer phù hợp cho cửa thép chống cháy

Tay co thủy lực – door closer được sử dụng ngày càng nhiều hơn cho các mẫu cửa chống cháy, cửa thép vân gỗ trong gia đình. Phụ kiện trở nên cần thiết nâng cao tính an toàn của hệ cửa.

Chọn loại door closer phù hợp cho cửa thép chống cháy
Chọn loại door closer phù hợp cho cửa thép chống cháy

Phân loại phụ kiện door closer

Dựa theo cấu tạo của tay co thủy lực để chia thành 2 loại door closer chính:

  • Tay co có điểm dừng – thiết kế có điểm dừng ở vị trí 90 độ (2 tay cố định và tay co vuông góc với nhau). Thiết kế cho phép cửa mở đến góc 90 độ thì tự động giữ lại, không thể mở rộng tiếp được nữa. Ngoài thiết kế 90 độ, tay co có điểm dùng có các giới hạn góc độ thấp hơn. Loại door closer phù hợp cho nhiều chi tiết cửa dân dụng.
  • Tay co không điểm dừng – tự động đóng mở ở bất cứ góc độ nào, không bị giới hạn góc quay. Loại door closer được sử dụng cho các hệ cửa chuyên dụng, chống cháy cho công trình.

Phân lọa door closer theo cấp bậc khả năng chịu tải trọng

  • Door closer cấp 1 chịu được tải trọng cánh cửa 45-60kg.
  • Door closer cấp 2 chịu được tải trọng cánh 60-90kg.
  • Door closer cấp 3 chịu tải trọng từ 90-120kg.

Cách chọn mua door closer cho cửa

Lắp đặt tay co thủy lực cho cửa nhà ở trở thành lựa chọn được nhiều gia đình lựa chọn, cho cửa gỗ tự nhiên, cửa thép, cửa thép vân gỗ, cửa nhôm kính… Đặc biệt có lợi cho gia đình có trẻ nhỏ, việc lắp door closer tăng tính an toàn, giảm va đập cho trẻ khi chơi đùa. Chọn door closer cho cửa cần lưu ý những tiêu chí sau:

  • Tùy vào loại cửa: cửa thép vân gỗ, cửa chống cháy, cửa có kích thước lớn nên chọn cửa loại 2 loại 3. Với cửa 1 cánh mỏng, cửa nhôm kính nên chọn loại 1.
  • Tùy theo mục đích sử dụng để chọn loại tay co thủy lực có điểm dừng hoặc không có điểm dùng. Thông thường, với các mẫu cửa dân dụng nên chọn loại có điểm dừng, cửa chống cháy nên chọn loại không điểm dừng để tăng giá trị sử dụng, an toàn.
  • Chọn door closer chính hãng, từ các thương hiệu uy tín là ưu tiên hàng đầu. Door closer chính hãng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động an toàn. Một số thương hiệu nổi tiếng như: Hafele – Đức, newstar – Nhật bản, King – Hàn quốc.
  • Tùy theo khả năng tài chính mà chọn mua door closer với mức giá phù hợp. Tuy nhiên, không nên mua door closer giá rẻ, không rõ xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Lời kết

Cửa được tạo thành với sự kết hợp của nhiều phụ kiện, tạo tính linh hoạt, sử dụng an toàn cho con người. Door closer là gì? Đã được làm rõ qua những chia sẻ trên đây. Người dùng có thể thấy vai trò của door closer trong việc đóng mở cửa an toàn.

Các mẫu cửa thép chống cháy, cửa thép vân gỗ… hay nhu cầu đóng mở cửa tự động sẽ cần đến chi tiết door closer cho kết cấu cửa trở nên linh hoạt hơn. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp người dùng chọn loại door closer cho cửa phù hợp với thiết kế và nhu cầu sử dụng.



source https://cuathepviet.vn/door-closer-la-gi.html
Disqus Comments