Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2020

Tính toàn thi công kích thước ban công đẹp cho gia đình

Ban công là không gian phụ ít được gia chủ chú ý đến khi thiết kế nhà ở. Nhưng đây lại là chi tiết quan trọng, kết nối với môi trường bên ngoài cho nhà ở, tạo sự thông thoáng cho không gian sống của gia đình. Ban công đẹp tạo diện mạo ấn tượng cho nhà ở.

Tính toàn thi công kích thước ban công đẹp cho gia đình
Tính toàn thi công kích thước ban công đẹp cho gia đình

Thiết kế ban công phụ thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước phù hợp, cân đối, phong thủy thuận lợi, an toàn… Kích thước ban công bao nhiêu là phù hợp với nhà ở? Đây là vấn đề nhiều gia đình quan tâm, tránh việc sử dụng không gian thừa thải, ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày. Chia sẻ dưới đây sẽ giúp gia chủ tính kích thước ban công và thi công an toàn.

Tiêu chí thi công ban công đẹp an toàn cho nhà ở

Thiết kế ban công hợp lý sẽ tạo tính kết nối cho nhà phố, nhà đô thị hay biệt thự… Ban công đảm nhiệm vai trò kết nối không gian, tạo không gian thông thoáng ngay trong phạm vi nhà ở. Không giam mở cho các thành viên trồng cây, sinh hoạt, đọc sách, hóng mát, giặt giũ – phóng phóng quần áo…

Tiêu chí thi công ban công đẹp an toàn cho nhà ở
Tiêu chí thi công ban công đẹp an toàn cho nhà ở

Ban công còn đảm nhiệm vai trò trung gian giữa nhà ở và không gian bên ngoài. Giảm tác động trực tiếp của ánh sáng vào bên trong phòng, tránh hiện tượng hắt nắng, hắt mưa khi thời tiết thất thường. Thiết kế ban công đẹp tham gia vào kết cấu ngoại thất nhà ở đẹp, chi tiết quan trọng tạo nên tổng thể nhà ở.

Thiết kế và thi công ban công cho nhà phố, biệt thự cần lưu ý những tiêu chí sau:

  • Tính an toàn – tránh bị trộm đột nhập từ bên ngoài, bảo vệ các thành viên khi sinh hoạt tại khu vực ban công. Chiều cao ban công an toàn, chịu lực tốt.
  • Ban công đẹp đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ nhà ở. Thiết kế ban công cần hài hòa với tổng thể nhà ở. Chú ý đến kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu và màu sắc… phù hợp với mặt tiền căn nhà.
  • Tính tiện dụng cao, đáp ứng không gian sinh hoạt theo nhu cầu của các thành viên, không quá bé cũng không quá lớn hạn chế di chuyển.
  • Hướng ban công hợp phong thủy với gia chủ hoặc chủ nhân căn phòng. Ngoài ra, theo nguyên tắc phong thủy, ban công còn là cửa phụ đón năng lượng cho nhà ở, cần lựa chọn hướng phù hợp. Nên tránh hướng Bắc, Đông Bắc đón không khí lạnh. Ban công hướng tây sẽ khiến không gian oi bức, khó chịu. Hướng ban công lý tưởng nhất là hướng Đông/ Nam.
  • Ban công cần được thiết kế tiêu chuẩn, chịu lực, chắc chắn khi tác động lực không bị đổ sập gây nguy hiểm. Đặc biệt với các mẫu ban công sắt, kính cường lực… tiêu chuẩn an toàn chịu lực cần phải chú ý, bảo vệ các thành viên khi sinh hoạt ngoài ban công.

Cách tính kích thước ban công phù hợp với không gian

Kích thước ban công là tiêu chí quan trọng mà gia chủ cần chú ý khi thiết kế nhà ở, tạo sự cân đối, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Pháp luật quy định rõ ràng về kích thước ban công nhô ra so với lộ giới, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh lấn chiếm không gian chung. Theo quyết định số 4/2008/QĐ-BTBXD – quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng:

Cách tính kích thước ban công phù hợp với không gian
Cách tính kích thước ban công phù hợp với không gian
  • Tính từ vị trí vỉa hè đến tầng chiều cao từ 3.5m trở lên, được phép nhô ra không vượt quá khoảng lùi. Áp dụng cho: ban công, mái nhô ra hay tầng thượng.
  • Các chi tiết trang trí, gờ chỉ của ban công chỉ được phép vượt quá vị trí giới hạn mép khoảng lùi tối đa 0.2m.
  • Trường hợp lộ giới 7m độ đua ban công nhô ra là 0m.
  • Trường hợp lộ giới 7-11m, độ đua ban công nhô ra 0.9m.
  • Trường hợp lộ giới 12-15m, độ đua ban công nhô ra 1.2m.
  • Trường hợp lộ giới 16m trở lên, độ đua ban công nhô ra 1.4m.
  • Ngoài ra, chi tiết nhô ra của ban công phải bé hơn chiều rộng vỉa hè là 1m.

Ngoài ra, thi công ban công cần cân đối kích thước nhà ở, phòng ngủ với kích thước ban công, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Tuỳ theo nhu cầu thực tế của mỗi gia đình để tính toán kích thước ban công phù hợp.

Chiều cao của lan can ban công đảm bảo tính an toàn cho các thành viên khi sinh hoạt. Độ cao lan can ban công tối thiểu 1.1m. Kích thước các thanh chắn lan can không quá 100m, không vượt quá kích thước 1 trái bóng, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Chiều cao lan can từ tầng 9 trở lên cần tối thiểu 1.4m.

Lời kết

Ban công tưởng trừng là chi tiết không quá lớn, nhưng lại là phần quan trọng tạo diện mạo cho nhà ở. Không gian ban công được tận dụng để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, kết nối không gian bên trong và bên ngoài hiệu quả.

Kích thước ban công cân cân đối với nhà ở, đảm bảo tính an toàn cho các thành viên khi sinh hoạt. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích, giúp gia chủ tính toán kích thước ban công hợp lý, an toàn, xây dựng không gian lý tưởng cho gia đình sinh hoạt.



source https://cuathepviet.vn/kich-thuoc-ban-cong.html
Disqus Comments