Thứ Hai, 9 tháng 11, 2020

Hướng dẫn chi tiết cách lắp khóa cửa tay gạt hiệu quả

Cửa là kết cấu quan trọng trong nhà ở, đáp ứng các yêu cầu sinh hoạt, di chuyển thuận lợi của con người. Đồng thời, cửa bảo vệ không gian gia đình khỏi đột nhập, trộm cắp, tác động môi trường. Để đảm bảo tính an toàn, thiết kế cửa cần khóa, chốt để bảo vệ.

Hướng dẫn chi tiết cách lắp khóa cửa tay gạt hiệu quả
Hướng dẫn chi tiết cách lắp khóa cửa tay gạt hiệu quả

Khóa cửa tay gạt được sử dụng phổ biến cho kết cấu cửa, với những tính năng hữu dụng được nhiều người lựa chọn. Thông thường, khóa cửa tay gạt sẽ đi đùng cánh, được thợ lắp đặt chuyên nghiệp. Nhưng với nhiều lý do, gia chủ muốn thay thế và lắp đặt tại nhà để làm mới hệ cửa. Hướng dẫn cách lắp khóa cửa tay gạt đơn giản, hữu ích cho bạn đọc quan tâm.

Tìm hiểu về cấu tạo đơn giản của khóa cửa tay gạt

Khóa cửa tay gạt là phụ kiện quan trọng của cửa ra vào. Cấu tạo khóa cửa không quá phức tạp, với 1 bộ phận tay gạt, được cầm vào để bẻ xuống mở chốt ra vào. Chức năng khóa cửa tay gạt để tiện lợi cho người dùng khi đóng mở cửa, thực hiện nhiệm vụ khóa an toàn.

Xem thêm: Những mẫu cửa thép vân gỗ đẹp nhất.

Cấu tạo của khóa cửa tay gạt gồm các bộ phận chính: tay gạt cửa, thân khóa và phần ổ khóa (của khóa và chìa, đảm bảo nhiệm vụ khóa an toàn). Ngoài ra, trong thân khóa gồm các chi tiết nhỏ, kết hợp tạo nên kết cấu đóng mở an toàn, linh hoạt.

Tìm hiểu về cấu tạo đơn giản của khóa cửa tay gạt
Tìm hiểu về cấu tạo đơn giản của khóa cửa tay gạt

Thiết kế tay gạt thường cho phép người dùng gạt xuống 45 độ. Lúc này, khóa chốt sẽ chạy hết vào trong phần thân để khớp với cửa. Khi người dùng thả tay ra, khóa chốt sẽ tự di chuyển vào ổ khóa hoặc trở lại vị trí ban đầu. Kết hợp với củ khóa và chìa để cố định khóa chốt chắc chắn khi cần đóng.

Ứng dụng của khóa cửa tay gạt trong kết cấu cửa là rất lớn, được sử dụng nhiều cho cửa gỗ, cửa nhôm kính, cửa thép vân gỗ…

Cách lắp khóa cửa tay gạt với các bước đơn giản

Với cấu tạo không quá phức tạp, việc lắp đặt khóa cửa tay gạt cũng có thể thực hiện với thao tác đơn giản và phụ kiện đi kèm. Thị trường với nhiều sản phẩm khóa cửa tay gạt khác nhau, cấu tạo có đôi chút khác biệt. Người dùng khi mua khóa cửa tay gạt sẽ có hướng dẫn lắp đặt và bản thiết kế riêng do nhà sản xuất cung cấp.

Cách lắp khóa cửa tay gạt với các bước đơn giản
Cách lắp khóa cửa tay gạt với các bước đơn giản

Chuẩn bị lắp đặt

  • Người dùng chọn mua bộ khóa cửa tay gạt phù hợp cho kết cấu cửa. Chú ý: chọn kích thước tay gạt và thân khóa không quá lớn, cân đối với kích thước cửa. Chọn mẫu khóa cửa tay gạt phù hợp với thiết kế cửa, sở thích và phong cách nội tất nhà ở. Thiết kế tay cầm vừa vặn, dễ thao tác sử dụng. Đồng thời, tiêu chí hàng đầu là tính an toàn, khả năng chống phá khóa tốt. Bộ sản phẩm thường bao gồm: khóa tay gạt đầy đủ và ốc vít.
  • Máy khoan ốc vít, búa và thước đo, băng keo, thanh chêm cố định cửa khi lắp đặt.
  • Bản vẽ kỹ thuật của nhà sản xuất cung cấp, theo bộ sản phẩm.

Các bước lắp đặt khóa cửa tay gạt đơn giản

Bộ khóa cửa tay gạt khác nhau sẽ có sự khác biệt về cấu tạo. Nhưng nhìn chung, gia chủ có thể tiến hành thao tác lắp khóa cửa tay gạt với các bước hướng dẫn dưới đây:

Xem thêm: Báo giá cửa thép chống cháy.

  • Bước 1: Xác định hướng cửa mở để đảm bảo mặt nghiêng của cửa vừa khít với vị trí đặt ổ khóa, chốt âm… Tiến hành đóng cánh cửa lại và đánh dấu vị trí cần thiết bằng bút lông hoặc khoan vít.
  • Bước 2: Tiến hành đầy then chặn lên, sau đó đẩy chốt vát thụt vào trong thân khóa. Tiếp tục xoay chiều chốt vát sao cho phù hợp với hướng mở, đánh dấu vị trí thanh khóa gạt.
  • Bước 3: Khi đã có các vị trí đã đánh dấu trên cửa, tiến hành đục và khoét lỗ trên thân cửa (đối với cửa gỗ) để chúng thông nhau.
  • Bước 4: tiến hành lắp phần thân khóa và chốt vuông vào vị trí vừa đục lỗ. Lưu ý, lắp phần thân khóa đúng vị trí, không bị lệch, thẳng song song với mép cửa, đảm bảo khóa đóng mở trơn tru.
  • Bước 5: tiến hành lắp tay gạt đúng kỹ thuật, các vị trí đã được đánh dấu từ ban đầu. Lấy dấu khoan 2 lỗ và lắp ống muỗng, tiếp tục lắp vít ngoài cho ống có rãnh và cuối cùng lắp 2 vít trong có rãnh.
  • Bước 6: tiến hành lắp củ khóa và chìa. Xem hướng dẫn trên bản vẽ kỹ thuật được cung cấp. Tiến hành bắt vít tay ngang, lắp cửa khóa và bắt vít cố định.
  • Bước 7: tiến hành lắp mặt đối trên thân cửa, gắn phần khóa còn lại cần cắm. Chú ý đo đạc vị trí trùng khớp để khóa chốt an toàn, không bị lệch.
  • Bước 8: tiến hành kiểm tra lại toàn bộ khóa chốt sau khi đã hoàn thiện. Kiểm tra bằng cách đóng mở nhiều lần xem có bị vướng, lệch hay hóc ổ khóa không.

Lời kết

Khóa tay gạt là phụ kiện trong kết cấu cửa, phục vụ con người trong quá trình sinh hoạt. Mặc dù là chi tiết phụ, tuy nhiên khóa tay gạt cần được thiết kế phù hợp, tối ưu cho người dùng dễ dàng sử dụng.

Đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ cho kết cấu cửa. Cách lắp khóa cửa tay gạt không quá khó, với các bước đơn giản và dụng cụ hỗ trợ. Hy vọng hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn đọc xử lý được vấn đề thay thế lắp khóa cửa nhanh chóng mà không cần gọi thợ.



source https://cuathepviet.vn/cach-lap-khoa-cua-tay-gat.html
Disqus Comments