Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

5 giải pháp cách âm chống ồn cho nhà ở hiệu quả

Nhà ở là không gian riêng tư của gia đình, nơi sinh hoạt của các thành viên. Ô nhiễm tiếng ồn tại đô thị, nhà ở gần đường ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt, học tập và cả chất lượng giấc ngủ của các thành viên. Cách âm, chống ồn cho nhà ở là điều cần thiết.

5 giải pháp cách âm chống ồn cho nhà ở hiệu quả
5 giải pháp cách âm chống ồn cho nhà ở hiệu quả

Với kết cấu nhà ở lớn, làm sao để cách âm chống ồn hiệu quả? Đây là mối quan tâm hàng đầu cho nhà ở nằm trong khu vực ô nhiễm tiếng ồn. 5 giải pháp cách âm chống ồn cho nhà ở dưới đây sẽ giúp gia chủ khắc phục các ảnh hưởng tiếng ồn từ môi trường bên ngoài.

Ảnh hưởng nghiêm trọng tiếng ồn đến sức khỏe

Ô nhiễm tiếng ồn trở thành vấn nạn của các đô thị, nhà mặt phố, khu vực có tuyến đường với số lượng giao thông đi lại nhiều. Tiếng ồn là tập hợp nhiều âm thanh với cường độ và tần số khác nhau tác động đến thính lực của con người cùng lúc. Âm thanh, tiếng ồn từ nhiều nguồn: xe cộ đi lại, khu vực xây dựng, khu vực kinh doanh quán hát, quán nhậu… hay xuất phát từ các âm thanh trong nhà: máy hút bụi, radio, tivi…

Ảnh hưởng nghiêm trọng tiếng ồn đến sức khỏe
Ảnh hưởng nghiêm trọng tiếng ồn đến sức khỏe

Chỉ số đánh giá tiếng ồn môi trường bên ngoài từ 80-90 dB là rất ồn. Tiêu chuẩn tiếng ồn trong nhà dưới 50 dB, không ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên. Nhà ở bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ môi trường bên ngoài, gây tác động nguy hiểm nên sức khỏe con người:

  • Tiếng ồn lớn gây giảm chất lượng giấc ngủ, stress, áp lực tinh thần cho tất cả các đối tượng. Ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, khả năng làm việc do thiếu ngủ.
  • Giảm khả năng tập trung làm việc của tất cả các thành viên, trẻ em giảm khả năng tập trung học tập.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn trên 85 dB liên tục trong thời gian dài gây suy giảm thính lực.
  • Người già dễ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ khi sinh sống trong khu vực bị ô nhiễm tiếng ồn.

Giải pháp cách âm chống ồn nhà ở hiệu quả

Tìm kiếm giải pháp cách âm chống ồn nhà ở là điều cần thiết để bảo vệ không gian sống an lành, khỏi ô nhiễm tiếng ồn tiêu cực. Gia chủ có thể cải thiện môi trường sống yên tĩnh, với những giải pháp sau:

Giải pháp cách âm chống ồn nhà ở hiệu quả
Giải pháp cách âm chống ồn nhà ở hiệu quả

Sử dụng vách phụ chống ồn

Vách phụ là giải pháp chống ồn, giảm cường độ âm thanh hiệu quả tác động lên nhà ở. Cấu tạo vách phụ: bông thủy tinh, vật liệu cách âm, thạch cao… tăng cường khả năng chống ồn cho tường nhà ở, phòng ngủ, phòng khách.

Lắp vách phụ cho bức tường cũ, giảm khả năng lọt âm thanh, cản sóng âm thanh truyền vào nhà ở. Có thể áp dụng lắp vách phụ cho nhiều khu vực cần cách âm, với hiệu quả cao.

Lắp đặt cửa cách âm chống ồn

Giải pháp áp dụng cho nhà chưa thi công xây dựng xong. Gia chủ nên lựa chọn hệ cửa có khả năng cách âm, chống ồn cho kết cấu nhà ở. Bởi, khe cửa, bộ phận cửa là nơi tiếp nhận âm thanh nhiều nhất ảnh hưởng đến không gian bên trong.

Chọn kết cấu cửa kín, giảm khả năng lọt âm vào không gian. Cấu tạo cửa với nhiều lớp có khả giảm truyền âm. Gia chủ nên lựa chọn các giải pháp như: cửa nhôm kính, cửa thép vân gỗ cách âm chống ồn.

Tăng cường cách âm bằng cách, bịt các khe cửa bằng: gioăng cao su, keo silicon, xốp… để ngăn chặn triệt để nguồn âm thanh có thể lan truyền vào nhà ở.

Thực hiện cách âm tường nhà

Với nhà ở đang xây dựng, gia chủ có thể thực hiện thiết kế tường nhà rỗng, 2 lớp để tăng khả năng cách âm cho không gian. Tường với khoảng trống sẽ giảm dẫn truyền âm thanh, đồng thời chống nóng cho nhà ở.

Thi công tường nhà với vật liệu nhung giảm truyền âm, giảm hiện tượng dội lại của âm thanh. Thi công ốp thạch cao cho tường nhà đã hoàn thiện, tạo thêm 1 lớp cách âm hiệu quả, đồng thòi trang trí nội thất nhà ở đẹp.

Thực hiện cách âm trần nhà

Thi công ốp trần thạch cao, trần nhà gỗ là giải pháp để cách âm chống ồn hiệu quả cho nhà ở. Với nhà mái tôn, mái bằng, tiếng mưa sẽ ảnh hưởng đến phòng phía dưới. Do vậy, việc thi công trần và mái nên sử dụng vật liệu cách âm – ốp trần thạch cao là giải pháp hiệu quả được áp dụng nhiều nhất.

Với khu vực trần nhà, khi thi công nên sử dụng kết cấu không liên tục. Trần thạch cao phía dưới, khoảng không gian ở giữa sẽ giảm truyền âm thanh, cách nhiệt cho nhà ở hiệu quả.

Thi công sàn nhà cách âm

Âm thanh là sự dung động, truyền âm qua môi trường rắn. Sàn nhà cũng là vị trí truyền âm thanh, gây ảnh hưởng đến không gian nhà ở. Thi công vật liệu sàn có độ dày lớn, giảm khả năng truyền âm. Kết hợp sử dụng thảm trải sàn cho các phòng giúp cải thiện việc hấp thụ âm thanh trong không gian.

Giải pháp hiệu quả nhất là tạo khoảng giữa cho mặt sàn chính và nền đất/ kết cấu khung thép căn nhà. Khoảng rỗng sẽ giảm hấp thụ âm thanh tốt nhất cho nhà ở.

Vấn đề tiếng ồn với nhà phố, nhà mặt đường luôn gây nhiều phiền toái cho các thành viên. Cách âm chống ồn từ môi trường ngoài tác động đến không gian, phòng khách, phòng ngủ là điều cần thiết. 5 giải pháp trên đây sẽ là giải pháp hiệu quả mà gia chủ nên trang bị để bảo vệ nhà ở khỏi ô nhiễm tiếng ồn, chăm sóc sức khỏe của các thành viên khỏi tác môi trường ngoại cảnh.



source https://cuathepviet.vn/cach-am-chong-on.html
Disqus Comments