Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2020

Tính chiều cao tầng nhà như thế nào hợp phong thủy?

Nhà ở đáp ứng không gian sống, sinh hoạt lý tưởng cho các thành viên. Yêu cầu không gian cần đáp ứng sự thông thoáng, lưu thông không khí tốt, ánh sáng cho hoạt động sinh hoạt. Tính kích thước, chiều cao tầng là điều cần thiết đáp ứng không gian.

Tính chiều cao tầng nhà như thế nào hợp phong thủy?
Tính chiều cao tầng nhà như thế nào hợp phong thủy?

Thiết kế nhà ở trên bản vẽ kỹ thuật sẽ là căn cứ giúp cân đối và điều chỉnh kích thước không gian lý tưởng nhất. Tính chiều cao tầng nhà theo phong thủy là một tiêu chí quan trọng cần tuân thủ, giúp cân đối xây dựng không gian sống cân bằng năng lượng, có lợi cho gia chủ. Chiều cao tầng nhà như thế nào hợp phong thủy? Thông tin dưới đây sẽ giúp gia chủ hiểu và cân đối chiều cao tầng nhà phù hợp.

Vì sao cần tính toàn chiều cao tầng nhà cân đối?

Chiều cao tầng nhà được tính từ sàn dưới lên đến sàn của tầng kế tiếp. Đây là thông số quan trọng của căn nhà cần được tính toán chính xác, cân đối và hợp lý. Bởi:

Vì sao cần tính toàn chiều cao tầng nhà cân đối?
Vì sao cần tính toàn chiều cao tầng nhà cân đối?
  • Chiều cao tầng nhà càng cao thì chi phí xây dựng nhà ở càng lớn. Việc xây dựng tầng cao sẽ tốn kém thêm chi phí nguyên vật liệu, sơn nội ngoại thất.
  • Chiều cao tầng nhà ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Nhà quá cao, nhiều tầng sẽ gây mất an toàn, trong nhiều trường hợp: kết cấu móng yếu, động đất, tác động môi trường. Ngoài ra, chiều cao các tầng, số lượng tầng công trình cần nằm trong giới hạn thi công, quy hoạch xây dựng khu vực.
  • Chiều cao tầng quyết định đến sự cân đối, sự hài hòa của không gian. Tầng nhà quá cao sẽ tạo cảm giác căn phòng trống trải, không khí lạnh lẽo hay tầng nhà thấp lại gây sự ngột ngạt, bí bách khó chịu cho các thành viên khi sinh hoạt.
  • Chiều cao tầng ảnh hưởng đến sự đối lưu không khí, cân bằng lượng cho không gian. Yêu cầu chiều cao cần lý tượng để không khí lưu thông, năng lượng phong thủy được cân đối. Chiều cao tầng quá thấp hay quá cao cũng ảnh hưởng đến năng lượng trong không gian, tác động ít nhiều đến tài vận, may mắn và sức khỏe của gia chủ.

Tiêu chí để tính chiều cao tầng nhà phù hợp

Chiều cao tầng nhà ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, giá trị không gian, thiết kế nội thất nhà ở. Do vậy, gia chủ cần tính toán, để cân đối thiết kế, đảm bảo an toàn công trình. Dưới đây là những tiêu chí quan trọng, gia chủ cần chú ý để xác định chiều cao tầng nhà bao nhiêu là hợp lý?

Tiêu chí để tính chiều cao tầng nhà phù hợp
Tiêu chí để tính chiều cao tầng nhà phù hợp

Chiều cao tầng nhà theo phong thủy

Phong thủy là tiêu chí quan trọng trong thi công thiết kế nhà ở. Cân đối các yếu tố phong thủy, mang lại năng lượng tốt, vượng khí cho không gian, có lợi cho gia chủ. Chiều cao tầng sẽ ảnh hưởng đến dòng khí, năng lượng trong không gian. Thước lỗ ban là cơ sở giúp gia chủ tính toán chiều cao tầng nhà chuẩn phong thủy.

Dựa trên thước lỗ ban, gia chủ tính toán số bậc thang theo vòng tròn “sinh, lão, bệnh, tử” tương ứng với số bậc 13, 17, 21, 25 cho mỗi tầng. Yêu cầu độ dốc cầu thang từu 33 – 36 độ, chiều cao mỗi bậc từ 16.5 – 18cm. Từ đó tính toán được chiều cao tầng chuẩn phong thủy từ 3 – 3.25m cho nhà chiều ngang hẹp. Với nhà chiều ngang rộng trên 4.5m thì chiều cao tầng từ 3.2-3.4m.

Quy chuẩn quốc gia về thiết kế chiều cao tầng nhà

Bộ xây dựng có quy định rõ ràng về chiều cao an toàn các tầng, đáp ứng khả năng chịu lực, kết cấu công trình an toàn. Chiều cao tầng 1 tối đa 3m, tầng 2 trở lên tối đa 3.4m. Trường hợp tính từ vỉa hè đến ban công tối đa là 3.5m.

Trường hợp lộ giới 3.5m, tầng trệt không được phép xây gác lửng. Nếu lộ giới 3.5-20m, có thể xây gác lửng với chiều cao tầng tối đa 5.8m. Trường hợp lộ giới trên 20m, có thể xây chiều cao tầng trệt tối đa 7m, đáp ứng không gian và tiêu chuẩn an toàn.

Chiều cao tầng nhà theo công năng phòng

Chiều cao tầng nhà cũng tùy thuộc vào từng phòng chức năng, đáp ứng yêu cầu về không gian nội thất, sinh hoạt của các thành viên.

  • Với phòng khách, chiều cao tầng hợp lý 3.5 – 5m. Chiều cao lớn, đáp ứng không gian rộng rãi, thoáng mát, lưu thông khí tốt cho các thành viên.
  • Với phòng ngủ, nhà bếp, nơi làm việc thì chiều cao tầng lý tưởng nên từ 3-3.3m. Yêu cầu tạo cảm giác ấm cúng, cân đối cho không gian.
  • Với phòng để đồ, nhà kho, gara ô tô có thể thiết kế chiều cao tầng 2.4-2.7m. Tiết kiệm diện tích, chi phí xây dựng.

Chiều cao tầng nhà phù hợp với khí hậu

Tính toán chiều cao tầng nhà dựa trên điều kiện khí hậu, giúp không gian thông thoáng, dễ chịu. Bởi chiều cao sẽ điều hòa không khí, nhiệt độ, ảnh hưởng đến sự lưu thông khí nóng lạnh, hơi ẩm trong nhà.

Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa nước ta, chiều cao tầng lý tưởng từ 3.6-4.5m. Chiều cao thích hợp cho lưu thông không khí, các thiết bị điều hòa hoạt động mà không quá tải, làm mát không gian hiệu quả.

Lời kết

Diện tích, chiều cao tầng nhà ảnh hưởng nhiều đến giá trị sử dụng không gian, hoạt động sinh hoạt của các thành viên. Thiết kế chiều cao tầng không nên quá cao, cũng không quá thấp ảnh hưởng đến sự đối lưu không khí, năng lượng trong không gian.

Chiều cao tầng nhà theo phong thủy là 1 tiêu chí quan trọng cần nắm rõ. Ngoài ra, cần tính chiều cao tầng dựa trên nguyên tắc an toàn, yêu cầu không gian, khí hậu nước ta… để tạo nên nơi sống lý tưởng cho các thành viên.



source https://cuathepviet.vn/chieu-cao-tang-nha-theo-phong-thuy.html
Disqus Comments