Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Tìm hiểu về vật liệu chống cháy trong sản xuất cửa

Tình trạng cháy nổ trong nhà ở, công trình gây ra nhiều thiệt hại, nguy hiểm cho tính mạng con người. Vật liệu chống cháy được ứng dụng ngày càng nhiều để giảm nguy cơ cháy nổ, thiệt hại cho con người.

Tìm hiểu về vật liệu chống cháy trong sản xuất cửa
Tìm hiểu về vật liệu chống cháy trong sản xuất cửa

Thị trường với nhiều vật liệu chống cháy, được ứng dụng trong sản xuất cửa nhà ở, công trình, tăng tính an toàn cho không gian. Cùng tìm hiểu về đặc trưng vật liệu mới được ứng dụng sản xuất cửa chống cháy hiện nay, để có lựa chọn giải pháp gia công cửa nhà ở phù hợp.

Tổng hợp vật liệu chống cháy ứng dụng trong sản xuất cửa

Thiệt hại từ các vụ hỏa hoạn trong khu dân cư, nhà ở đô thị là rất lớn và rất khó kiểm soát. Yêu cầu cao với các biện pháp phòng chống cháy nổ, giảm nguy cơ cho công trình dân dụng. Vật liệu chống cháy công trình được ứng dụng nhiều trong xây dựng nhà ở, tăng tính an toàn cho không gian. Hệ cửa chống cháy phổ biến được sử dụng để PCCC và ngăn chặn tốc độ đám cháy lan nhanh. Tổng hợp vật liệu chống cháy hiệu quả đang được áp dụng:

Tổng hợp vật liệu chống cháy ứng dụng trong sản xuất cửa
Tổng hợp vật liệu chống cháy ứng dụng trong sản xuất cửa
  • Bông thủy tinh – vật liệu tổng hợp từ epoxy, vinylester, polyester resin… tạo nên cấu trúc giống sợi len, có khả năng cách nhiệt, cách âm và chống cháy hiệu quả. Ứng dụng trong gia công sản xuất cửa thép chống cháy, cửa chống cháy vân gỗ cho các công trình.
  • Giấy tổ ong/ honeycomb có cấu trúc như tổ ong, với các khoảng không chết, có khả năng làm tiêu tan nhiệt, giảm truyền âm thanh hiệu quả. Chất liệu honeycomb được sản xuất từ 2 lớp giấy tái chế hoặc sợi thủy tinh, không ảnh hưởng bởi nước và dung môi. Vật liệu có độ bền cao, chống thống, chống ăn mòn hiệu quả. Vật liệu chống cháy honeycomb được sử dụng nhiều làm lõi vật liệu cửa chống cháy, nội thất.
  • Bông khoáng – rockwool được sản xuất từ đá basalt kết hợp với quặng nung chảy, tạo ra cấu trúc dạng sợi bông. Sợi bông được kết dính bằng nhôm hoặc silica canxi hoặc 1 số hợp kim khác, tạo nên cấu trúc có khả năng chống cháy cao.
  • Magie oxide – công thức hóa học MgO có nhiệt độ nóng chảy cao lên đến trên 2000 độ C. Ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cửa chống cháy.

Các loại vật liệu chống cháy hiện nay, được đánh giá cao về khả năng cách nhiệt, cách âm cũng như chống cháy khá hiệu quả. Ứng dụng làm lõi cho vật liệu xây dựng, công trình nhà nhà ở, giảm tốc độ lây lan của các đám cháy.

Ngoài ra, còn khá nhiều vật liệu chống cháy được sử dụng trực tiếp trong thi công xây dựng, có thể kể đến như:

  • Sơn chống cháy – với hỗn hợp hóa học có khả năng chống cháy khi tiếp xúc trực tiếp với lửa, nhiệt độ cao. Sơn phủ bề mặt tăng cường khả năng chống cháy của vật liệu: cửa gỗ, cửa thép…
  • Thạch cao là vật liệu không bắt lửa, ngăn chặn tốc độ lan của đám cháy. Ứng dụng thi công tường, trần thạch cao, với thời gian chống cháy từ 60-120 phút.
  • Gạch mát PU được sản xuất từ xi măng và PU – polyurethane. Vật liệu được gia công sản xuất thành nhiều lỗ khí tăng cường khả năng chịu lực, cách âm, cách nhiệt, chống cháy cho công trình.

Giải pháp cửa chống cháy cho nhà ở an toàn

Cửa chống cháy được ứng dụng cho các công trình nhà ở Việt ngày càng phổ biến. Với cấu tạo và ứng dụng vật liệu chống cháy đặc biệt tăng tính an toàn cho không gian.

Giải pháp cửa chống cháy cho nhà ở an toàn
Giải pháp cửa chống cháy cho nhà ở an toàn
  • Cánh cửa chống cháy cấu tạo 3 lớp: 2 lớp thép mạ điện được sơn phủ vân gỗ có khả năng chống cháy bề mặt, giảm khả năng bắt lửa của bề mặt vật liệu, lớp lõi là vật liệu sợi bông thủy tinh hoặc honeycomb. Độ dày cánh cửa giao động 50-55mm. Khả năng chống cháy của cánh cửa thép chống cháy 60-90-120 phút tùy theo độ dày lớp thép mạ tĩnh điện 0.8 -1.2mm.
  • Khung cửa được gia công từ thép mạ tĩnh điện độ dày 1.2-1.4mm, độ dày khung 100-110mm với khả năng chịu tải trọng cánh lớn.
  • Gioăng cao su kết hợp tạo kết cấu cửa kín, tăng cường khả năng ngăn khói và giảm tốc độ đám cháy.

Cửa thép chống cháy được đánh giá cao về khả năng PCCC cho công trình nhà ở, khả năng cách âm, cách nhiệt hiệu quả. Ứng dụng trong nhà ở với các mẫu cửa thép vân gỗ mới, sang trọng, hiện đại, thay thế cho cửa gỗ truyền thống.

Cửa thép vân gỗ được phủ bề mặt với sơn tiêu chuẩn, chống cháy, chống ăn mòn. Sơn phủ với công nghệ hiện đại tạo họa tiết vân gỗ tự nhiên. Các mẫu cửa đa dạng, đáp ứng nhu cầu thiết kế không gian nhà ở việt hiện đại sang trọng. Với các mẫu cửa: cửa chính 4 cánh, cửa 2 cánh, cửa thông phòng, cửa sổ… tăng cường khả năng chống cháy an toàn cho nhà ở gia đình, bảo vệ không gian sống an toàn.

Lời kết

Công trình nhà ở cần được trang bị giải pháp an toàn, bảo vệ không gian khỏi nguy cơ cháy nổ luôn thường trực. Vật liệu chống cháy được nghiên cứu, phát triển, mang đến tính ứng dụng cao trong không gian. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc hiểu về vật liệu chống cháy và các ứng dụng cụ thể, từ đó lựa chọn được giải pháp chống cháy an toàn cho nhà ở.



source https://cuathepviet.vn/vat-lieu-chong-chay.html
Disqus Comments