Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2020

(Tìm hiểu) Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy là gì?

Thi công hoàn thiện nhà ở, công trình dân dụng cần tuân thủ quy định an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn về không gian sống và làm việc. Lựa chọn hệ cửa cần có những tiêu chuẩn an toàn riêng để kết cấu cửa phát huy hiệu quả chức năng bảo vệ nhà ở, công trình.

(Tìm hiểu) Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy là gì?
(Tìm hiểu) Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy là gì?

Cửa chống cháy thiết kế riêng dành cho công trình có yêu cầu cao về khả năng chống cháy, tham gia hệ thống PCCC. Hệ cửa được phát triển với đa dạng thiết kế, mẫu mã tăng tính ứng dụng trong thi công. Đặt ra công cửa theo yêu cầu sẽ giúp hệ cửa tối ưu công năng và chi phí tài chính. Người dùng cần chú ý tiêu chuẩn cửa thép chống cháy để đánh giá khả năng lắp đặt yêu cầu công trình.

Đặc điểm cấu tạo chung cửa cửa thép chống cháy trên thị trường

Lựa chọn cửa thi công cho công trình hay nhà ở, cần tính toán các yếu tố kỹ thuật, an toàn, tính thẩm mỹ cho không gian. Với ứng dụng vật liệu mới, cửa thép mang đến khả năng chống cháy vượt trội cho công trình, giảm các thiệt hại nguy hiểm do cháy nổ gây ra.

Đặc điểm cấu tạo chung cửa cửa thép chống cháy trên thị trường
Đặc điểm cấu tạo chung cửa cửa thép chống cháy trên thị trường

Cửa thép chống cháy được phát triển thành nhiều hệ, nhưng đều có cấu tạo chung mang đến đặc tính riêng của hệ cửa, khác so với cửa gỗ, cửa nhôm kính… Cấu tạo chung của cửa thép chống cháy:

  • Cánh cửa thép chống cháy cấu tạo 3 lớp, với 2 lớp vật liệu mạ điện bên ngoài, có độ dày 0.8-1.2mm, kết hợp lớp lõi sợi carbon hoặc giấy honeycomb bên trong cách nhiệt, tăng hiệu quả chống cháy cho hệ cửa. Độ dày cánh dao động từ 45-50mm.
  • Khung cửa thép chống cháy với kết cấu kỹ thuật đặc biệt, khung là thép mạ điện dày 1.2-1.6mm, với các vân rỗng, giảm khối lượng cửa và gia tăng khả năng chịu lực, tải trọng cánh hiệu quả.
  • Cửa thép chống cháy được trang bị các phụ kiện quan trọng, tham gia kết cấu cửa, cho phép cửa vận hành an toàn, bảo vệ không gian: tay co thủy lực đảm bảo cửa luôn đóng, tay ngang an toàn, gioang cao su ngăn khói lan rộng, doorsill – chân cửa tạo độ kín với sàn, khóa chốt…

Với kết cấu đặc biệt, vật liệu thép mạ điện khiến cửa thép chống cháy có khối lượng khá lớn, yêu cầu kỹ thuật cao trong việc gia công sản xuất và lắp đặt hệ cửa. Thị trường có 2 dòng cửa: nhập khẩu nguyên bộ hoặc sản xuất nội địa với khả năng gia công linh hoạt theo yêu cầu người dùng, được ưa chuộng hơn.

Cửa thép vân gỗ chống cháy với khả năng cách nhiệt, cách âm cho công trình còn gia tăng khả năng bảo vệ môi trường sống của gia đình. Khả năng chịu lực, độ bền với môi trường và khí hậu nước ta, tuổi thọ cửa thép lên đến 20-30 năm, có thể thay thế được cho dòng cửa gỗ tự nhiên hay cửa nhôm kính hiện đại.

Tiêu chuẩn cần lưu ý khi đặt gia công hệ cửa

Cửa thép chống cháy được sản xuất đặc biệt, với vật liệu thép, tiêu chuẩn khắt khe về khả năng chống cháy, chịu lực. Tính ứng dụng cao cho các công trình, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, tính mạng con người nếu có sự cố xảy ra.

Tiêu chuẩn cần lưu ý khi đặt gia công hệ cửa
Tiêu chuẩn cần lưu ý khi đặt gia công hệ cửa

Tiêu chuẩn đánh chất lượng cửa thép chống cháy

Bộ cửa thép chống cháy được sản xuất với dây chuyền công nghệ hiện đại. Yêu cầu cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cửa thép chống cháy riêng, để đưa vào lắp đặt, tham gia hệ thống PCCC của công trình, nhà ở hiện nay.

Quá trình sản xuất cửa thép chống cháy, cho đến khi đưa đến tay người tiêu dùng cần đạt các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng sau:

  • TCVN 2622 – tiêu chuẩn về bản vẽ thiết kế hệ cửa đạt chuẩn, chống cháy cho nhà và công trình.
  • TCVN 9383:2012 – tiêu chuẩn đánh giá khả năng chịu lửa của cửa đi và cửa ngăn cháy công trình.
  • Hệ cửa thép chống cháy cần có đầy đủ chứng nhận CQ và CO về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Cửa thép chống cháy lắp đặt cho công trình – cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiệm thu công trình của Bộ công an PCCC, với giấy chứng nhận và dán tem chứng nhận kiểm nghiệm hoàn tất thi công.
  • Cửa thép đạt tiêu chuẩn về quy trình sản xuất chất lượng quốc tế ISO 9001:2015 – tiêu chuẩn về quy trình sản xuất khép kín, vật liệu cao cấp được tuyển chọn.

Tiêu chuẩn lựa chọn cửa thép chống cháy phù hợp

Tính năng của cửa thép chống cháy cho phép hệ cửa ứng dụng khá lớn cho nhà ở, biệt thự hay các công trình dân dụng với yêu cầu phòng cháy chữa cháy nghiêm ngặt. Để lựa chọn hệ cửa thép chống cháy phù hợp, người dùng cần lưu ý những tiêu chí đánh giá sau:

  • Thời gian chống cháy theo yêu cầu công trình. Hiện nay thị trường có 3 sự lựa chọn 60 – 90 – 120 phút, với giá thành khác nhau. Mỗi hệ cửa sẽ có thiết kế và kích thước cửa khác nhau. Người dùng cần xem bản vẽ cửa chống cháy để đánh giá lựa chọn.
  • Lựa chọn kích thước phù hợp với khu vực gia công, lắp đặt… đáp ứng khả năng vận hành ổn định, hiệu quả. Yêu cầu gia công riêng với kích thước được đo đạc thực tế sẽ giúp hệ cửa vừa vặn và phù hợp hơn.
  • Lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp với không gian nội – ngoại thất. Với các công trình dân dụng, yêu cầu cửa thép chống cháy không quá khắt khe về thiết kế, chủ yếu là cửa 1 hoặc 2 cánh trơn màu. Cửa thép chống cháy cho nhà ở, biệt thự… lựa chọn thiết kế vân gỗ, thiết kế 2-4 cánh cho từng khu vực, có trang bị mắt thần, kính chống cháy… đa dạng theo yêu cầu.
  • Yêu cầu cửa thép chống cháy cần đạt các tiêu chuẩn chất lượng cơ bản, đảm bảo khả năng chống cháy, kiểm định đầu ra. Người dùng cần đặt gia công tại địa chỉ phân phối chính hãng, cân nhắc giá phù hợp với ngân sách đầu tư.

Tiêu chuẩn đánh giá đơn vị uy tín gia công cửa thép chống cháy

Nhu cầu sử dụng cửa thép chống cháy trên thị trường ngày càng nhiều, kéo theo nhiều đơn vị sản xuất phân phối cửa trong và ngoài nước. Người dùng lựa chọn cửa thép chống cháy cho công trình, nên lựa chọn có khả năng gia công trong nước, trên dây chuyền công nghệ nhập khẩu, với các tiêu chuẩn chất lượng châu âu.

Tiêu chuẩn đánh giá đơn vị uy tín gia công cửa thép chống cháy
Tiêu chuẩn đánh giá đơn vị uy tín gia công cửa thép chống cháy

Tiêu chuẩn cụ thể để người dùng đánh giá đơn vị gia công cửa thép chống cháy uy tín trên thị trường hiện nay:

  • Đơn vị sản xuất cửa thép theo công nghệ nhập khẩu, có nhà máy được đầu tư dây chuyền hiện đại, khép kín trong nước. Nguyên liệu gia công được nhập nhập khẩu tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Đơn vị gia công cửa thép với đầy đủ các chứng nhận chất lượng, chứng nhận tiêu chuẩn về khả năng chống cháy, chịu nhiệt của sản phẩm. Sản phẩm cửa thép sau sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế về dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt chuẩn.
  • Đơn vị có quy trình làm việc chuyên nghiệp: khảo sát, tư vấn khách hàng, lên phương án và bản vẽ kỹ thuật đi kèm, báo giá chi tiết cho hệ cửa giúp người dùng đánh giá chính xác về chất lượng và giá cả để lựa chọn.
  • Đơn vị có cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ cửa đi kèm, chịu trách nhiệm toàn bộ về quá trình gia công, lắp đặt cho đến khi bàn giao đến tay người tiêu dùng. Yêu cầu cần có cam kết chất lượng, bảo hành tối thiểu 5 năm cho hệ cửa. Cam kết chất lượng dịch vụ rõ ràng, thanh toán sau thi công.

Lời kết

Hệ cửa thép chống cháy đạt tiêu chuẩn, thiết kế với kích thước phù hợp sẽ đáp ứng yêu cầu lắp đặt, bảo vệ công trình nhà ở, tòa nhà, trung tâm thương mại. Tiêu chuẩn cửa thép chống cháy được đặt ra giúp đánh giá chất lượng hệ cửa, cho phép người dùng lựa chọn hệ cửa phù hợp cho yêu cầu của không gian.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho người dùng quan tâm, đặt gia công cửa thép chống cháy cho nhà ở, công trình dân dụng.



source https://cuathepviet.vn/tieu-chuan-cua-thep-chong-chay.html
Disqus Comments