Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

(Nên mua) Cửa nhựa lõi thép chống cháy hay cửa thép chống cháy?

Thi công cửa lắp đặt cho nhà ở, công trình quan trọng, không chỉ liên quan đến khả năng bảo vệ, an toàn mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, nguyên tắc phong thủy trong nhà ở. Với tình trạng cháy nổ thường xuyên, kéo theo sự phát triển của các hệ cửa chống cháy mới cho công trình.

(Nên mua) Cửa nhựa lõi thép chống cháy hay cửa thép chống cháy?
(Nên mua) Cửa nhựa lõi thép chống cháy hay cửa thép chống cháy?

Ứng dụng vật liệu mới tạo nên nhiều hệ cửa, tính khả dụng cao bảo vệ không gian khỏi thiệt hại từ cháy nổ. Cửa nhựa lõi thép chống cháy hay cửa thép chuyên dụng là 2 lựa chọn được ưa chuộng để thi công công trình. Nên lựa chọn cửa nhựa lõi thép chống cháy hay cửa thép chuyên dụng? Chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp thông tin và nhận định cho người dùng quan tâm.

Cửa nhựa lõi thép chống cháy có cấu tạo như thế nào?

Công nghệ gia công, sản xuất phát triển, mang đến những vật liệu mới có tính ứng dụng cao trong xây dựng công trình, kiến trúc nhà ở hiện đại. Cửa gỗ tự nhiên được ưa chuộng bởi độ bền, tính gần gũi nhưng giá thành ngày càng cao và các đặc tính chưa thực sự hoàn thiện cho công trình dân dụng.

Cửa nhựa lõi thép chống cháy có cấu tạo như thế nào?
Cửa nhựa lõi thép chống cháy có cấu tạo như thế nào?

Cửa nhựa lõi thép chống cháy có tên gọi khác là cửa nhựa uPVC chống cháy, với phần khung cánh được sản xuất từ vật liệu nhựa uPVC mới, kết hợp lõi thép bên trong gia tăng độ cứng, chịu lực, cho phép chống lửa hiệu quả. Trong đó, vật liệu uPVC được sản xuất từ: nhựa uPVC + bột đá trắng + phụ gia xây dựng gia tăng độ cứng, tạo nên vật liệu có khả năng chống cháy tốt.

Đặc điểm cấu tạo cụ thể của cửa nhựa lõi thép chống cháy:

  • Cánh cửa và khung cánh có cấu tạo 2 mặt là nhựa uPVC với các khoang chống được gia công để chèn tấm thép làm cốt để gia tăng độ cứng cho cánh cửa nhựa uPVC. Lõi thép đóng vai trò quan trọng quyết định đến độ bền chịu lực, khả năng bắt vít của ốc lên tường…
  • Ốc vít – được sử dụng nhiều để bắt vít, chia đố cửa, liên kết cánh hiệu quả.
  • Phụ kiện cửa nhựa lõi thép – khóa chốt, bản lề inox chịu lực, gioăng cao su… bộ phụ kiện sẽ được gia công sản xuất theo bộ hoặc người dùng có thể yêu cầu đặt riêng phù hợp với thiết kế cửa.
  • Cửa nhựa lõi thép có thể kết hợp với kính cường lực, chịu nhiệt độ cao, gia tăng tính thẩm mỹ cho hệ cửa, tăng tầm nhìn cho người dùng.

Cửa nhựa lõi thép chống cháy có thiết kế khá giống hệ cửa nhôm kính, nhưng được sản xuất trên dây chuyền mới, cho phép chống cháy, ngăn cản đám cháy hiệu quả. Hệ cửa được ưa chuộng sử dụng cho công trình nhà ở, biệt thự hay căn hộ chung cư.

So sánh đặc điểm cửa nhựa lõi thép và cửa thép chống cháy

Nhu cầu chống cháy sử dụng cửa thép vân gỗ nhà ở, công trình dân dụng ngày càng tăng, yêu cầu hệ thống PCCC cần được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cũng như biện pháp an toàn. Cửa chống cháy được phát triển với đặc tính làm chậm tốc độ đám cháy, thiết kế kín để giảm khói lan nhanh trong không gian.

So sánh đặc điểm cửa nhựa lõi thép và cửa thép chống cháy
So sánh đặc điểm cửa nhựa lõi thép và cửa thép chống cháy

Cửa nhựa lõi thép và cửa thép chống cháy là 2 lựa chọn phổ biến cho công trình, tham gia hệ thống PCCC hiện nay. Trong đó:

  • Khả năng chống cháy – tiêu chuẩn chống cháy của cửa thép chống cháy được đánh giá cao hơn, với thời gian ngăn chặn đám cháy kéo dài tối thiểu 60 phút. Trong khi, cửa nhựa lõi thép có hệ số chống cháy thấp hơn nhiều so với cửa thép.
  • Độ bền hệ cửa – cửa thép chống cháy với vật liệu chống ăn mòn, chống biến đổi nhiệt và chịu lực va đập lực tốt, tuổi thọ hệ cửa có thể lên đến 20-30 năm. Trong khi hệ cửa nhựa lõi thép với đặc điểm chịu lực phụ thuộc nhiều vào lõi thép, dễ bị long vít ảnh hưởng đến quá trình sử dụng, đóng mở hàng ngày, tuổi thọ 15-20 năm.
  • Tính thẩm mỹ – cả 2 hệ cửa đều được thiết kế khá linh hoạt, với nhiều mẫu mã cho thiết kế nội thất nhà đẹp, công trình biệt thự. Người dùng có thể linh hoạt đặt gia công theo yêu cầu.
  • Về khối lượng và yêu cầu kỹ thuật – khối lượng cửa thép chống cháy nặng, lớn hơn so với cửa nhựa lõi thép. Yêu cầu lắp đặt cửa thép chống cháy khó khăn, cần máy móc chuyên dụng hỗ trợ. Trong khi cửa nhựa lõi thép có khối lượng nhẹ, dễ dàng lắp đặt cho công trình.
  • Giá cửa thép chống cháy cao hơn nhiều so với cửa nhựa lõi thép. Ứng dụng cửa thép chống cháy rộng, cho nhiều công trình, tòa nhà, xưởng sản xuất… cửa nhựa lõi thép chống cháy được sử dụng thi công nhà ở, nhà phố là chủ yếu, với chi phí phải chăng hơn.

Đánh giá: cửa nhựa lõi thép có tính thẩm mỹ cao, khối lượng nhẹ, dễ dàng thi công nhưng tuổi thọ và độ bền hay khả năng chống cháy sẽ không đáp ứng yêu cầu công trình. Cửa thép chống cháy cồng kềnh nhưng bền bỉ, nhiều mẫu đa dạng để gia chủ, chủ đầu tư lựa chọn cho không gian.

Lựa chọn cửa chống cháy phù hợp cho công trình

Chống cháy cho công trình với nhiều giải pháp để chủ đầu tư, gia chủ lựa chọn. Các hệ cửa tham gia kết cấu cần đáp ứng được tiêu chí an toàn thi công, sử dụng, phòng cháy chữa cháy tiêu chuẩn. Dưới đây là gợi ý tiêu chí để người dùng lựa chọn cửa chống cháy phù hợp.

  • Dựa trên yêu cầu chống cháy của công trình – với trung tâm thương mại, tòa nhà, chung cư, nhà xưởng sản xuất… nên lựa chọn hệ cửa nhựa lõi thép vân gỗ tiêu chuẩn, tối thiểu 60 phút để thi công, đảm bảo an toàn PCCC. Với kết cấu nhà phố, chung cư, biệt thự… gia chủ có thể linh hoạt cửa thép chống cháy 60 phút, cửa nhựa chống cháy cho công trình.
  • Đo đạc kích thước cửa cần thi công, tính toán các thông số kỹ thuật, đảm bảo kích thước và kết cấu kỹ thuật để thi công an toàn.
  • Cửa chống cháy cần đáp ứng các tiêu chuẩn thử nghiệm lửa TCVN 9383, TCVN 2622 về bản vẽ. Hệ cửa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ chứng nhận chất lượng về khả năng chống cháy công trình, được chứng nhận bởi bộ công an PCCC.
  • Lựa chọn mẫu cửa phù hợp cho từng khu vực – Cửa được thiết kế nhiều cánh, linh hoạt sử dụng cho không gian với diện tích rộng – hẹp khác nhau. Cửa 1 cánh, 2 cánh cho cửa kho, cửa thông tầng, cửa phòng, kết cấu cửa 2 – 4 cánh cho khu vực cửa chính.
  • Thiết kế cửa phù hợp với không gian nội thất – cửa chống cháy công trình không quá yêu cầu về tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, kiến trúc nhà phố, biệt thự thì yêu cầu thiết kế cửa chống cháy cần được cân nhắc. Chú ý chọn màu sắc cửa, kết cấu cánh cân hay không cân, phong cách họa tiết đơn giản tinh tế hay hoa văn sang trọng.
  • Ngân sách tài chính là tiêu chí hàng đầu mà gia chủ cần lưu tâm khi lựa chọn đầu tư. Cân đối tài chính, lựa chọn thiết kế cửa với các hệ số chống cháy phù hợp, phụ kiện đi kèm chính hãng có giá phải chăng.
  • Lựa chọn phụ kiện phù hợp cho hệ cửa – các chi tiết phụ kiện thường bị bỏ qua, nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến kết cấu cửa mà gia chủ cần lưu tâm. Chọn phụ kiện chính hãng, các chi tiết an toàn đảm bảo quá trình vận hành, chọn thêm mắt thần, khóa phụ, kính chống cháy… cho cửa chống cháy nhà phố, biệt thự. Cửa chống cháy công trình có tay co thủy lực, doorsill đảm bảo khả năng vận hành an toàn, luôn đóng để bảo vệ công trình.

Lời kết

Lựa chọn cửa nhựa lõi thép chống cháy cho nhà ở, các công trình yêu cầu tiêu chuẩn PCCC không quá khắt khe. Hệ cửa thép chống cháy vẫn được đánh giá cao hơn về khả năng chống cháy, kéo dài thời gian xử lý trong các vụ cháy nổ, đảm bảo an toàn và tính mạng con người.

Tuy nhiên, cả 2 hệ cửa đều có những ưu nhược điểm riêng, người dùng cần cân nhắc tiêu chuẩn cần thiết nhất để đánh giá và lựa chọn hệ cửa chống cháy phù hợp.



source https://cuathepviet.vn/cua-nhua-loi-thep-chong-chay.html
Disqus Comments