Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020

Có cần xây dựng chiều cao bếp theo phong thủy hay không?

Bếp là không gian quan trọng với cuộc sống người Việt. Không gian ấm cúng để cả gia đình cùng ăn uống, sinh hoạt duy trì mối quan hệ gia đình, chăm sóc sức khỏe các thành viên. Thiết kế căn bếp không chỉ đẹp, tiện nghi mà nguyên tắc phong thủy cũng rất quan trọng cần tuân thủ.

Có cần xây dựng chiều cao bếp theo phong thủy hay không?
Có cần xây dựng chiều cao bếp theo phong thủy hay không?

Chiều cao bếp ảnh hưởng khá nhiều đến giá trị sử dụng không gian, cảm giác của mọi người khi sinh hoạt. Phong thủy cũng là yếu tố cần cân nhắc để tính toán chiều cao bếp. Cách nào để tính chiều cao bếp theo phong thủy chuẩn thi công nhà ở? Chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích, giúp thiết kế căn bếp hợp phong thủy.

Tầm quan trọng thiết kế bếp hợp phong thủy

Nhà bếp là nơi giữ lửa cho gia đình, có ý nghĩa với cuộc sống hôn nhân, mối quan hệ của các thành viên hòa hợp hay không. Sinh hoạt chung, ăn uống chăm sóc sức khỏe của các thành viên thường xuyên. Do vậy, thiết kế bếp tối ưu, tạo không gian cân bằng năng lượng có lợi cho sức khỏe là điều cần thiết.

Tầm quan trọng thiết kế bếp hợp phong thủy
Tầm quan trọng thiết kế bếp hợp phong thủy

Phong thủy dựa trên nguyên tắc của các dòng khí, yếu tố âm dương có ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, tính cách của các thành viên. Chiều cao được tính toán theo nguyên tắc lỗ ban, tạo sự cân bằng năng lượng cho tổng thể không gian. Tính toán chiều cao bếp hợp phong thủy cần thiết cho không gian, bởi:

  • Chiều cao quá lớn, sẽ tạo ra những luồng khí mạnh, đối lưu không khí quá nhanh không có lợi cho sức khỏe. Trong phong thủy, chiều cao bếp, cửa bếp quá cao sẽ gây tiêu tán tài sản, thất thoát tiền của.
  • Chiều cao quá thấp khiến không khí bị đè nén. Luồng không khí nhà bếp bị dồn nén, tích tụ không lưu thông sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.
  • Ngoài ra, các chi tiết nhà bếp: bàn bếp, tủ bếp, cửa bếp ra vào, cửa sổ… cần được thiết kế với chiều cao phù hợp. Đảm bảo các tiêu chí về không gian, năng lượng được cân bằng, tiện lợi cho gia chủ trong quá trình sinh hoạt.

Tính toán chiều cao bếp theo phong thủy chuẩn nhất

Nhiều chi tiết cần phải lưu ý khi thiết kế bếp hợp phong thủy. Chiều cao bếp là yếu tố quan trọng, nhưng ít người lưu tâm, tính toán chính xác.

Tính toán chiều cao bếp theo phong thủy chuẩn nhất
Tính toán chiều cao bếp theo phong thủy chuẩn nhất

Các kích thước chiều cao bếp theo phong thủy cần lưu ý

Gia chủ có thể tính toán chiều cao bếp chuẩn phong thủy, dựa trên thước lỗ ban – công cụ đắc lực để tính toán kích thước chuẩn phong thủy cho không gian nội thất, cửa, đồ gỗ.

  • Chiều cao sàn bếp đến phào trang trí tủ bếp theo nguyên tắc phong thủy 220 hoặc 225cm – chiều cao lý tưởng, tối ưu cho nóc tủ bếp.
  • Chiều cao tủ bếp so với mặt sàn (tính từ đáy tủ bếp xuống sàn) là 140-145cm. Kích thước hợp phong thủy và phù hợp với chiều cao phụ nữ Việt, tạo sự tiện lợi khi nấu nướng, sử dụng gian bếp.
  • Chiều cao bàn bếp theo phong thủy – tính từ sàn lên đến mặt bàn đá, thường từ 81-86cm. Theo thước lỗ ban, 2 kích thước 81 và 86 thuộc cung tốt, tài – lộc cho gia chủ. Đồng thời, đây cũng là chiều cao lý tưởng, không quá thấp hay quá cao để nấu nướng, phù hợp với chiều cao phụ nữ Việt.
  • Chiều sâu bàn bếp chuẩn nhất nên thiết kế là 60cm, đáp ứng đủ diện tích để nấu nướng, không quá sâu với chiều tay với của chị em. Chiều sâu tủ bếp nên là 55cm, nhỏ hơn chiều sâu bàn bếp.
  • Chiều cao từ bàn bếp đến tủ bếp nên là 60cm hoặc 65cm. Khoảng không gian thông thoáng để nấu nướng, không gây cảm giác đè nén, va chạm tủ bếp khi nấu nướng.
  • Chiều cao nhà bếp được tính từ trần đến sàn nhà bếp 3 – 3.6 – 3.8m, với nhà phố. Trường hợp nhà chung cư nên chọn chiều cao nhà bếp là 2.6 hoặc 2.7 là phù hợp.

Một số lưu ý khi bố trí nhà bếp mang lại phong thủy tốt cho gia chủ

Ngoài yếu tố chiều cao bếp, bàn bếp, trần nhà… gia chủ cần chú ý việc bài trí không gian, tránh những sai sót không có lợi cho phong thủy nhà bếp.

  • Vị trí đặt bếp tốt nhất là hướng đông và đông nam. Lợi thế về năng lượng, mang đến vượng khí và tài lộc cho gia chủ. Tránh đặt bếp theo hướng nam (hành hỏa) – quá nhiều năng lượng dương khí, không có lợi. Không đặt bếp hướng bắc (hành thủy) – Thủy khắc hỏa.
  • Không nên đặt bếp ngược hướng nhà – không mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.
  • Không đặt cửa bếp đối diện trực tiếp với bếp nấu – trong phong thủy là “lộ khẩu táo” không có lợi cho gia chủ. Tiền tài sẽ tiêu tán, con đường công danh không thuận lợi.
  • Không đặt bếp nấu ở nơi có nhiều gió sẽ tiêu tan hết năng lượng, sinh khí tốt lành của gia chủ. Tránh hướng cửa chính, cửa bếp hay cửa sổ.
  • Không đặt bếp đối diện trực tiếp với cửa phòng ngủ. Bếp không đặt ở hướng đầu giường người nằm. Ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe chủ nhân căn phòng.

Lời kết

Không gian bếp gia đình cần cân đối năng lượng theo nguyên tắc phong thủy, tạo nơi sinh hoạt chung lý tưởng cho gia đình. Chiều cao bếp theo phong thủy cần thiết để đáp ứng đủ không gian sinh hoạt, tạo năng lượng tốt lành cho gia chủ. Đồng thời chú ý nguyên tắc phong thủy về bài chí vật dụng nội thất để xây dựng không gian bếp lý tưởng cho gia đình.



source https://cuathepviet.vn/chieu-cao-bep-theo-phong-thuy.html
Disqus Comments