Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Cửa lùa âm tường là gì? Có nên sử dụng cửa lùa âm tường không?

Cửa là bộ phận quan trọng được thiết kế để bảo vệ không gian sống, đồng thời tăng giá trị thẩm mỹ cho căn nhà. Nhiều thiết kế cửa cải tiến, mang lại sự tiện lợi, tối ưu cho không gian: cửa mở cánh quay, cửa lùa âm tường, cửa cuốn.

Cửa lùa âm tường là gì? Có nên sử dụng cửa lùa âm tường không?
Cửa lùa âm tường là gì? Có nên sử dụng cửa lùa âm tường không?

Khác biệt với cửa mở quay thông thường, cửa lùa âm tường là thiết kế khá mới, nhưng hữu ích trong không gian nhà Việt. Nhiều gia đình lựa chọn thiết kế cửa lùa âm tường cho nhà ở. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt hệ cửa mới này, gia đình cần hiểu về đặc điểm và những ưu nhược điểm để lựa chọn lắp đặt phù hợp hợp cho nhà ở. Thông tin dưới đây sẽ giúp người dùng hiểu hơn về cửa lùa âm tường.

Cửa lùa âm tường là gì? Phân loại cửa lùa âm tường

Cửa lùa âm tường là loại cửa trượt ngang, đóng mở theo cơ chế kéo – đẩy ngang. Cửa sẽ biến mất vào trong khe tường, với hệ thống đường ray dẫn. Thiết kế khá mới so với các hệ cửa quay trong nhà ở Việt. Tuy nhiên đây lại là mẫu cửa đang được khá nhiều kiến trúc sư, gia chủ lựa chọn cho nhà thông minh, thiết kế tiện lợi.

Cửa lùa âm tường là gì? Phân loại cửa lùa âm tường
Cửa lùa âm tường là gì? Phân loại cửa lùa âm tường

Cấu tạo cửa lùa âm tường bao gồm cánh cửa, hệ thống ray dẫn trên – dưới được thi công gắn tường chắc chắn, bánh xe và phụ kiện đi kèm. Mẫu cửa lùa âm tường có nhiều giá trị sử dụng tiện lợi, được ứng dụng nhiều trong không gian:

  • Thiết kế cửa lùa âm tường tiết kiệm không gian, phù hợp cho các công trình và phòng nhỏ hẹp. Lợi thế khi cánh cửa ẩn sau tường, giúp việc đóng mở tiện lợi.
  • Cửa lùa âm tường có thể thay thế vách ngăn, phân chia không gian tiện lợi mang lại tính linh hoạt cho căn phòng. Thiết kế được các kiến trúc sư lựa chọn cho không gian xanh, nhà ở hiện đại.
  • Nhiều mẫu cửa lùa âm tường đẹp, hiện đại mang lại sự phá cách cho không gian. Thiết kế tinh tế, tính thẩm mỹ cao, dễ dàng biến tấu với nhiều mẫu đẹp phù hợp với sở thích của gia chủ, phong cách nhà ở.
  • Chi phí lắp đặt cửa lùa âm tường khá rẻ, tiết kiệm so với cửa cánh quay truyền thống. Cấu tạo đơn giản, giảm lược cho không gian, dễ dàng thi công lắp đặt.

Mặc dù, cửa lùa âm tường khá tiện lợi, tuy nhiên hệ cửa cũng khá hạn chế về khả năng bảo vệ an toàn. Ứng dụng trong không gian nhà: cửa các phòng, vách ngăn tiện lợi phân chia không gian, cửa nhà tắm, cửa ban công… Cửa lùa âm tường vật liệu thép chịu lực, lắp đặt ngoài trời thường được ứng dụng cho khu vực kho chứa, khu vực sản xuất.

Phân loại cửa lùa âm tường theo thiết kế cánh:

  • Cửa lùa âm tường 1 cánh – cho khu vực diện tích nhỏ, cửa thông phòng, cửa nhà tắm.
  • Cửa lùa âm tường 2 cánh – thiết kế là vách ngăn phòng có diện tích lớn, khu vực cửa ban công ra vào.
  • Cửa lùa âm tường nhiều cánh – cho vị trí diện tích rộng, thiết kế nhiều ray xếp trồng mang lại sự tiện lợi cho không gian.

Ngoài ra, cửa lùa âm tường còn được gia công từ nhiều loại vật liệu khác nhau: cửa gỗ, cửa nhôm kính, cửa vách kính cường lực, hợp kim… được thiết kế theo nhiều phong cách truyền thống – hiện đại.

Lưu ý kỹ thuật khi lắp đặt cửa lùa âm tường

Cửa lùa âm tường dần trở thành kết cấu được ứng dụng nhiều cho không gian nhà Việt, được gia chủ ưa chuộng mang lại sự tiện lợi cho không gian. Tuy nhiên, để lắp đặt cửa lùa âm tường an toàn, phù hợp cho nhà ở, gia chủ cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

Lưu ý kỹ thuật khi lắp đặt cửa lùa âm tường
Lưu ý kỹ thuật khi lắp đặt cửa lùa âm tường
  • Đo đạc để tính toán hệ cửa lùa phù hợp, số cánh theo diện tích cửa thi công. Với khu vực diện tích cửa đi nhỏ hẹp chọn kết cấu 1 hoặc 2 cánh, với diện tích rộng chọn cửa lùa nhiều cánh xếp chồng.
  • Chọn vật liệu cửa lùa âm tường phù hợp với không gian: vật liệu gỗ truyền thống mang lại sự sang trọng gần gũi, kính cường lực họa tiết tạo không gian mở, hiện đại, cửa hợp kim chịu lực… Chú ý màu sắc và thiết kế đồng bộ với nội thất nhà ở, màu sơn tường.
  • Gia công cửa và phụ kiện ray cửa, bánh xe đồng bộ, đảm bảo tải trọng, khả năng chịu lực tốt, giúp cửa vận hành dễ dàng, không bị kẹt.
  • Lắp đặt cửa lùa âm tường không quá phức tạp, tuy nhiên cần thợ có tay nghề và thiết bị chuyên dụng. Đảm bảo ray cửa song song, không bị xô lệch ảnh hưởng đến quá trình đóng mở. Lựa chọn đơn vị phân phối uy tín để được bảo hành cửa, phụ kiện và quá trình lắp đặt.
  • Lắp thanh ray dưới chìm hoặc không nhô ra bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình di chuyển trong không gian nhà ở.

Lời kết

Các mẫu cửa lùa âm tường mang lại sự mới mẻ, đột phá cho không gian. Thiết kế tối ưu không gian, tiết kiệm diện tích cho căn nhà nhỏ hẹp. Đây sẽ là lựa chọn hoàn toàn hữu dụng, tiện lợi cho các gia đình hiện đại, nhà phố hay chung cư…

Gia chủ cần lưu ý chọn thiết kế cửa lùa âm tường phù hợp, kích thước và chất liệu phù hợp với không gian nhà. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc quan tâm đến các mẫu cửa lùa âm tường mới mẻ cho nhà ở.



source https://cuathepviet.vn/cua-lua-am-tuong.html
Disqus Comments