Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

Cách lắp đặt cửa thoát hiểm nhà xưởng đúng quy định

Nhà xưởng là khu vực tiến hành hoạt động sản xuất hàng hóa, máy móc thiết bị, người lao động, kho chứa hàng… Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an toàn khu vực nhà xưởng là rất nghiêm ngặt. Lắp đặt hệ thống PCCC, thoát hiểm bảo vệ an toàn tính mạng con người, tài sản tại nhà xưởng.

Cách lắp đặt cửa thoát hiểm nhà xưởng đúng quy định
Cách lắp đặt cửa thoát hiểm nhà xưởng đúng quy định

Với các công trình nhà xưởng, cửa thoát hiểm là bộ phận quan trọng trong kết cấu nhà ở, đảm bảo yếu tố an toàn, giảm thiểu rủi ro khi sự cố xảy ra. Nên chọn loại cửa thoát hiểm nào? Quy định nào về lắp đặt cửa thoát hiểm nhà xưởng mà chủ đầu tư cần tuân thủ. Thông tin dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích về lắp đặt cửa thoát hiểm nhà xưởng.

Quy định và tiêu chuẩn an toàn về cửa thoát hiểm nhà xưởng

Cửa thoát hiểm được trang bị cho các công trình dân dụng, nhà xưởng. Kết cấu cửa thoát hiểm nhà xưởng quan trọng, được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp: cháy nổ, chập điện, động đất… thoát hiểm cho người lao động, nhân viên trong nhà xưởng. Vai trò của cửa thoát hiểm nhà xưởng:

Quy định và tiêu chuẩn an toàn về cửa thoát hiểm nhà xưởng
Quy định và tiêu chuẩn an toàn về cửa thoát hiểm nhà xưởng
  • Bảo vệ công trình trong quá trình hoạt động bình thường, không có sự cố xảy ra. Phân tách không gian làm việc như hệ cửa thông thường khác.
  • Là nơi thoát hiểm an toàn khi có sự cố xảy ra. Vị trí lắp đặt cửa thoát hiểm thường đi liền với cầu thang, hành lang thoát hiểm – nơi mà mọi người có thể thấy và di chuyển thuận lợi. Đồng thời giúp đơn vị PCCC dễ dàng di chuyển để cứu hộ, chữa cháy.
  • Cửa thoát hiểm sẽ tự động đóng lại, ngăn chặn mối nguy hiểm sau khi có người thoát ra. Cửa thoát hiểm thường có khả năng chống cháy, ngăn chặn khói, khí độc lây lan.

Trong an toàn xây dựng, quy định cửa thoát hiểm nhà xưởng cần được tuân thủ, đảm bảo tính an toàn khi sử dụng công trình:

  • Nhà xưởng, nhà cao tầng diện tích mỗi tầng 300m2, phải có ít nhất 2 cửa thoát hiểm để đảm bảo an toàn. Cửa thoát hiểm kết nối với hành lang chung hoặc cầu thang thoát hiểm.
  • Cửa thoát hiểm thường đặt ở cuối hành lang thoát hiểm của mỗi tòa nhà. Cầu thang an toàn, lối thoát hiểm sẽ dẫn trực tiếp ra khỏi nhà xưởng.

Tiêu chuẩn cửa thoát hiểm nhà xưởng

Cửa thoát hiểm nhà xưởng đồng thời hệ cửa chống cháy, được thiết kế mở từ trong ra ngoài. Thiết kế cửa chống cháy có đi kèm thanh thoát hiểm để người từ bên trong có thể mở cửa dễ dàng trong trường hợp khẩn cấp.

Thanh thoát hiểm có nhiệm vụ như 1 chiếc khóa, chỉ cần ấn là cửa sẽ mở. Khi ở trạng thái bình thường, cửa thoát hiểm chống cháy sẽ đóng, không thể mở từ bên ngoài nếu không có người từ bên trong hỗ trợ. Với trường hợp muốn mở cửa thoát hiểm từ bên ngoài cần trang bị thêm khóa riêng.

Cửa thoát hiểm nhà xưởng kết hợp với hệ thống PCCC, bảng điện tử “exit” để hướng dẫn thoát hiểm khi có hỏa hoạn, đám cháy, khói lan rộng.

Lưu ý, tính toán kích thước cửa phù hợp với vị trí ban công, hành lang thoát hiểm. Sức chứa của ban công, hành lang đáp ứng số lượng người làm việc trong khu vực nhà xưởng. Kích thước cửa đảm bảo khả năng thoát hiểm nhanh chóng, không bị ùn tắc khi số lượng người quá lớn tập trung tại lối thoát hiểm.

Thiết kế và thông số kỹ thuật cửa thoát hiểm nhà xưởng

Trang bị cửa thoát hiểm cho nhà xưởng được quy định rõ ràng khi thi công, xây dựng nhà xưởng, công trình dân dụng. Thiết kế cửa thoát hiểm chắc chắn, được làm từ vật liệu chịu nhiệt chống cháy đặc biệt. Chủ đầu tư có thể lựa chọn nhiều loại cửa thoát hiểm chống cháy khác nhau. Nhưng, cần tuân thủ các nguyên tắc về thông số kỹ thuật cửa thoát hiểm dưới đây:

Thiết kế và thông số kỹ thuật cửa thoát hiểm nhà xưởng
Thiết kế và thông số kỹ thuật cửa thoát hiểm nhà xưởng
  • Cửa thoát hiểm với cánh được làm từ thép mạ điện, độ dày thép 0.8-1.2mm, vật liệu bông thủy tinh/ honeycomb chống cháy, tạo nên cánh có độ dày tối thiểu 50mm.
  • Khung cánh cửa thoát hiểm được gia công từ thép mạ điện, chống cháy, độ dàu từ 100-110mm.
  • Cửa thoát hiểm yêu cầu cần có các phụ kiện sau: tay co thủy lực, thanh thoát hiểm, gioăng cao su để ngăn khói, ổ khóa phụ để mở từ bên ngoài…

Hiện nay, cửa thép chống cháy được nhiều đơn vị chọn thi công cho nhà xưởng, tham gia hệ thống phòng cháy chữa cháy an toàn của công trình. Cửa thép chống cháy có bản vẽ kỹ thuật tiêu chuẩn, được bộ công an PCCC kiểm tra và đánh giá chất lượng.

Chủ đầu tư có thể lựa chọn cửa thép chống cháy 60 phút, 90 phút, 120 phút. Chi phí cửa thoát hiểm chống cháy sẽ tính toán theo từng hệ cửa, kích thước và kết cấu công trình. Lưu ý, lựa chọn đơn vị gia công cửa thép chống cháy chất lượng, đạt tiêu chuẩn kiểm định về khả năng chống cháy, chịu lực… với đầy đủ chứng nhận của bộ công an, tem chống hàng giả, chứng nhận CO và CQ rõ ràng.

Lời kết

Nhà xưởng sản xuất cần được quản lý nghiêm ngặt về tính an toàn, PCCC để giảm thiểu rủi ro mất an toàn. Thiết kế cửa thoát hiểm nhà xưởng cần đảm bảo cân đối, số lượng cửa, thiết kế, cơ chế hoạt động an toàn… theo quy định. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp chủ đầu tư thiết kế và trang bị cửa thoát hiểm an toàn cho kết cấu nhà xưởng. 



source https://cuathepviet.vn/cua-thoat-hiem-nha-xuong.html
Disqus Comments